Dê phong thủy mạ vàng tài lộc phú quý (1)

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

NGHI THỨC ĂN UỐNG VÀ NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG

1.Nghi thức ăn uống trong chùa khác với ăn uống khi mua sắm :
Tôi có thói quen ăn uống thưởng thức từ từ nhưng khi đến chùa là chuyện khác...hi...hi...hi...
-Trong chùa [ a ] khi ăn uống phải cầu nguyện và niệm Phật trước khi ăn. Chuyện ăn uống phải im lặng, chỉ nghe tiếng thuyết pháp từ xa và không người nào được nói chuyện hoặc gây tiếng động trong khi ăn uống. Tất cả mọi người tu hành trong chùa phải gắp thức ăn bằng đũa, múc canh bằng vá và ăn bằng muỗng riêng biệt. Thức ăn rất nhiều và mọi người mời gọi nhau ăn cho hết thức ăn trên bàn. Tôi ăn no lắm rồi phải cố gắng ăn thật nhiều cho đến khi hết thức ăn.
- Trong chùa [ b] khi ăn uống phải bắt ấn và tụng kinh trước khi ăn. Trong khi ăn uống phải im lặng. Tôi ăn uống phải từ từ thưởng thức, còn mọi người thì ăn uống rất nhanh. Tôi phải tập ăn chay nhanh ở trong chùa như chạy giặc, tôi chan canh vào cơm khô và nuốt thật nhanh. Mọi người cũng ăn chay như chạy giặc, hối thúc và gắp thức ăn cho nhau. Khi nghe tiếng kẽng gõ một cái là mọi người phải ngưng ăn, chờ đợi nhau và đổ nước vào chén khi vừa ăn xong, sau đó chuẩn bị chấp tay, tụng kinh uống nước.
- Trong chùa [ c ] khi ăn uống phải nói chuyện với nhau và mời gọi nhau ăn uống. Khi ăn uống có thể ăn nhanh hoặc ăn chậm và có thể ăn nhiều hoặc ăn ít. Tôi rất vui và giống như bữa cơm thân thiện cho riêng tôibởi vì tôi thích các món ăn trong chùa và ở bên ngoài không có bán các món ăn đó. Tôi cũng ít nói chuyện với mọi người. Tôi cũng ít khi ăn uống trong chùa bởi vì lâu lâu tôi mới đi chùa tụng kinh 1 lần.
- Trong chùa [ d ] khi ăn uống phải xếp hàng để nhận dĩa, nhận cơm trắng, nhận canh, tự chọn món ăn ngon vừa khẩu phần của từng người và tự chọn muỗng, nĩa, trái cây, khăn giấy, tăm tre. ( phải chọn nhanh )
Tiếp theo là xếp hàng vào ngồi xếp bằng và ăn thật nhanh để theo kịp mọi người. Nếu ai ăn chậm thì cả tập thể phải chờ đợi rất lâu. Tôi không thích nghe thông báo hoặc nghe tin tức trong chùa khi tôi đang ngồi ăn. 
Sau khi ăn xong thì tôi sẽ lắng nghe như 1 cuộc họp mặt riêng và khi họp mặt riêng thì nhiều người đi ra đi vào nên có người nghe cũng có người không thể nghe thông tin trong chùa. ( ăn nhanh và ồn ào )
Có 1 lần, tôi xếp hàng trước bên này đi chung với mọi người và tôi bị một người chặn lại để mọi người hàng bên kia đi ra trước, có thể giành chỗ ngồi trước trong chùa. Tôi im lặng và những người đứng sau tôi đã trách người chặn và liếc nhìn người chặn, bực tức nói với nhiều người khác.
Chỗ ngồi trước thì được ngồi ở phía trên, chỗ ngồi sau có thể đứng hoặc hết chỗ ngồi hoặc không ngồi rộng nên giành chỗ hoặc chen lấn.
( giành chỗ ngồi, sắp xếp nói cũng không có chịu nghe )
Có 1 lần, tôi xếp hàng đến nhận dĩa và tôi nhìn thấy dĩa của tôi dính bụi dơ chưa rửa sạch và tôi có chuẩn bị sẵn khăn giấy của tôi, tôi liền tự chùi sạch dĩa, đũa, muỗng trước khi ăn. Dĩa của mọi người thì rất sạch. Tôi cũng không biết tại sao và cũng không nói với bất cứ ai. ( dĩa dơ )
Sau đó, khi ăn xong thì mọi người đều phải ăn hết thức ăn, phải ăn cả những thứ không ăn được trong canh, phải dùng khăn giấy của chùa để lau dĩa sau khi ăn, không được rửa tay. Tôi không thể ăn tất cả những thứ có trong canh vì tôi không tự múc canh hoặc hột trong trái cây và nhiều người cũng không thể ăn tất cả những thứ trong khẩu phần ăn. Tất cả mọi người phải đi kinh hành ngay sau khi ăn nên nhiều người mệt mỏi, đi không nổi luôn. Nhiều người định đi rửa mặt nhưng đến giờ cộng tu thì bị một người chặn lại, mời phải đi kinh hành ngay. Tôi không bị ai chặn lại bởi vì tôi biết đến giờ cộng tu. Sau khi đi kinh hành khoảng vài phút thì mọi người mới được nghỉ ngơi. 
( Kinh hành là đi vòng vòng niệm Phật, tụng kinh )
Có 1 lần, tôi và một số người tự tu hành trong chùa. Một số người hùn nhau đem gạo, thức ăn, trái cây vào chùa tự nấu ăn hoặc đem thức ăn khô tự ăn riêng. Sau khi tu luyện thì đến giờ trưa ăn cơm, một số người xúm lại nấu cơm, nấu thức ăn, cắt trái cây. Sau khi nấu ăn xong, dọn ra dưới gạch, xúm nhau chuẩn bị ăn uống và mời tôi ăn uống. Tôi rất ngại và tôi đi về mua cơm hộp chay ăn. Tiếp theo đó, tôi vào chùa đúng giờ tu luyện tiếp đến chiều và về. Những người tu luyện chung với tôi, họ không ồn ào và không lười mỏi. Tôi cảm thấy tu luyện rất tự do tự tại. 
( Tu thêm nhiều ngày liên tiếp )
Món ăn thì ngon, đắt tiền nhưng ăn không tự nhiên và không được nghỉ ngơi sau khi ăn. 
Tôi nghĩ trong giờ ăn thì không thuyết pháp và trong giờ thuyết pháp thì không ăn.
Tôi nghĩ trong kinh Phật dạy là thọ thực rồi kinh hành. Trên trời, không cần rửa tay bởi vì mọi thứ đều sạch.
- Trong chùa [ e] khi ăn uống phải ngồi xếp bằng, không cần ngồi bán già hoặc ngồi kiết già. Trước khi ăn uống phải tụng kinh niệm Phật và ăn trong bát ( bát là tô tròn, sâu, rộng mà nhà sư tu hành thường dùng ) có 1 tô cơm, 1 miếng đậu hũ muối chiên, 1 trái chuối, 1 cái muỗng, 1 đôi đũa và bên ngoài bát có 1 chén canh cải, 1 bình nước tương chung, 1 bình nước uống chung. Sau khi ăn xong thì tụng kinh niệm Phật uống nước và sắp xếp phần cơm dư, chén, muỗng, đũa vào trong bát như cũ. 
Lần đầu tiên, tôi cảm thấy thích bởi vì không cần nhắc nhở im lặng trong khi ăn, không có thuyết pháp trong khi ăn, không ồn ào và ăn rất gọn. ( Hình như lần đó thì tôi dẫn chúng tu 1 ngày ).hi...hi...hi...a...a...a...
- Trong chùa [ f ] trước khi ăn uống phải bắt ấn, niệm Phật. Khi ăn uống thì ăn uống từ từ, chậm rãi. Sau khi ăn uống thì chấp tay niệm Phật uống nước và tự ra về.
- Trong chùa [ g ] khi ăn uống dự tiệc nhiều món ngon thì mọi người giành chỗ, giành bàn ghế, có mời cũng không có chỗ ngồi, không mời cũng đến giành chỗ trước, chen 2 người vào bàn ăn hơn 10 người. Mọi người ăn nhanh và gắp thức ăn thật nhanh. Tôi phải ăn nhanh mới theo kịp mọi người bởi vì ăn chậm thì mọi người kêu dẹp thức ăn rồi đem ra món khác nữa. ( Có khi đem nhầm món cũ hết thức ăn ra bàn hoặc có khi bưng thức ăn dơ đổ vào người đi ngang tôi và may mắn là không đổ dính vào người tôi hoặc có người chen lấn ra vào chạm nhẹ vào người tôi khi tôi đang ăn.) Khi mọi người ăn xong thì có người ra về và có người để thức ăn vào bọc xốp, ly nhựa đem về nhà. Mọi người ăn uống giành nhau ăn, nhanh còn chậm hết, 9h sáng đã bắt đầu ăn đến trưa khoảng 10h30' hoặc 11h hoặc 12h là hết thức ăn.
- Trong chùa [...] nhiều lắm, kể không hết. 
( Tôi cũng ít đi chùa ăn uống và tôi ít đi chùa tụng kinh.hi...hi...hi...)

2.Cúng dường trong chùa hoặc cúng dường cho người tu khác với mua sắm :

Tôi có thể cúng dường trong chùa khi đến chùa ăn uống. 
Tôi có thể cúng dường trong chùa khi tình cờ mua sắm một bó hoa đẹp.
Tôi có thể cùng dường trong chùa khi đến chùa dự lễ.
Tôi có thể cúng dường trong chùa khi tôi cầu nguyện hoặc phát tâm.
Tôi có thể cúng dường trong chùa khi tôi lễ lạy và hành hương.
Tôi có thể không cúng dường trong chùa với bất cứ lý do gì.
Tôi có thể cúng dường cho người tu khi tôi cần cúng dường.
Tôi có thể cúng dường cho người tu khi đến chùa.
Tôi có thể đến chùa tu hành hoặc tự tu hành và tùy hỷ cúng dường hoặc không cúng dường.
Tôi có thể không cúng dường cho người tu với bất cứ lý do gì.
Mọi người có thể cúng dường tịnh tài ( tiền sạch ), tứ sự ( vật dụng cần thiết ), dâng y ( áo sư ) cho người tu.
Mọi người có thể cúng dường ( cung cấp phụng dưỡng ) cho chùa vào thùng công đức ( có Phước ).
Mọi người có thể lễ lạy Phật, niệm Phật, dâng hương, dâng đèn sáng, dâng trái cây tươi, dâng thức ăn chay, dâng nước uống sạch cho Phật ở trong chùa ( cúng chùa ).
Những người tu hành hoặc mọi người có thể cúng dường tăng ni, cúng lạy Phật, cúng lạy Bồ Tát, tụng kinh, niệm Phật cầu an cho cha mẹ, cầu an cho những người thân sống trong gia đình, cầu an cho những con cháu trong gia đình, cầu an cho chính mình.( cầu nguyện bình an tăng Phước thêm Thọ ).
Những người tu hành hoặc mọi người có thể phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cháu, nuôi sống chính mình ( chăm sóc và phụng dưỡng ).
Mọi người có thể cúng gạo cho chùa hoặc cúng gạo cho những người tu hành hoặc thí gạo cho người nghèo khổ ( có cơm ăn ).
Mọi người có thể cúng vải, áo quần, khăn, mền giúp tăng ni hoặc thí áo quần mới hoặc cũ, khăn, mền cho những người nghèo khổ ( có áo mặc ).
Những người tu hành hoặc mọi người có thể cúng thí thực vong linh, tụng kinh siêu độ vong linh có tên và vong linh không tên ( thí thực và siêu độ vong linh )
Những người tu hành hoặc mọi người có thể dùng tiền để mua cá sống, động vật sống không hại người, đem thả sống ở các sông, biển, hồ, trời, đất ( phóng sinh )
Mọi người có thể đến chùa và không cúng dường với bất cứ lý do gì.
Mọi người có thể tự tu hành và không cúng dường với bất cứ lý do gì.
24/08/2014 nhằm ngày 29 tháng 07 năm Giáp Ngọ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hiểu rõ :

Tôi không chấp nhận những người suy diễn, tưởng tượng về tôi. Tôi nói về chuyện tình bạn và đương nhiên là không nói chuyện của tôi. Tôi không nói chuyện với những người lạ ở nơi đây. Những người lạ ở nơi đây chỉ biết chửi thề, ở dơ, ganh ghét, chọc tức, phá rối, giả tạo lịch sự, nói xấu bạn bè, có nói không, không nói có, lợi mình hại người, lôi kéo ăn chia, đòi hỏi ăn chia, chiếm đoạt tiền của, tập thể ăn chia, che giấu ăn chia, phản bội, vu khống, la hét, tham lam, lén lút lấy thông tin báo chí đem về, đeo bám chồng người trong dòng họ làm chuyện loạn luân, giả nghèo để kiếm tiền, thông đồng ăn chia suốt mấy chục năm, thông đồng khen chê và thề độc ứng nghiệm. Tôi không ghét những bạn bè của tôi và họ là những người bạn thông minh. Những người bạn sẵn sàng làm tất cả vì tôi. Tôi chưa từng bao giờ giải thích với bất cứ ai và tôi không cần phải giải thích với bất cứ ai. Tôi chưa từng giải thích qua bất cứ phương diện hình thức hoặc chữ viết. Tôi viết Blog chỉ có một mình tôi và không có bất cứ ai ép buộc hoặc ngăn cản tôi. Tôi chỉ có một mình để tự giải thích với tôi.hi...hi...hi...